Đặt tên thương hiệu hay: tiêu chí, quy trình và ý tưởng

Doanh nghiệp đang tìm hiểu thế nào là tên thương hiệu hay, tiêu chí đánh giá và cách tìm kiếm ý tưởng đặt tên? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích để bạn có cái nhìn tổng quan về việc đặt tên thương hiệu cho doanh nghiệp mình.

Tiêu chí của một tên thương hiệu hay

Tiêu chí của một tên thương hiệu hay

Ngắn gọn, đọc sao viết vậy

Tiêu chí đầu tiên của một cái tên thương hiệu hay chính là phải ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ. Một cái tên dài sẽ khiến khách hàng khó ghi nhớ. Một cái tên khó đọc, không thể đọc to dễ dàng sẽ khiến khách ngại đọc và không dễ ghi nhớ. Vì vậy, đây là tiêu chí doanh nghiệp cần lưu ý.

Gần gũi với lĩnh vực hoạt động

Một cái tên thương hiệu hay là một cái tên thân thiện, gần gũi với lĩnh vực hoạt động của thương hiệu. Làm sao để đọc tên thương hiệu, khách hàng cảm nhận được doanh nghiệp kinh doanh ở lĩnh vực nào.

Tên không có nghĩa cần ngắn gọn

Không phải tên thương hiệu nào cũng có ý nghĩa. Và cũng không phải cứ là tên thương hiệu thì phải có ý nghĩa. Rất nhiều thương hiệu sử dụng một cái tên vô nghĩa, nhưng bù lại nó lại dễ đọc, dễ nhớ, ngắn gọn và giúp thương hiệu ngay lập tức được ghi nhớ. Vậy tại sao chúng ta không tận dụng điều này?

Không trùng lặp

Không trùng lặp có lẽ là tiêu chí cực kỳ quan trọng với bất kỳ doanh nghiệp nào. Không ai muốn bỏ tiền thuê dịch vụ đặt tên mà lại trùng lặp với đơn vị khác cùng ngành. Ngay cả trái ngành với lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp cũng không nên. Bởi trùng lặp dễ gây sự hiểu nhầm giữa các thương hiệu với nhau. Chẳng hạn, bạn là công ty du lịch, bạn không thể trùng với tên thương hiệu chuyên cứu nạn.

Việc đảm bảo không trùng lặp, có khả năng bảo hộ thương hiệu sẽ là bước khởi đầu quan trọng giúp doanh nghiệp kinh doanh thuận lợi. Nhưng bạn không thể chắc chắn tên do mình đặt sẽ được bảo hộ. Vì vậy, hãy tìm đến những công ty đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp để được tư vấn.

Ý tưởng đặt tên thương hiệu hay, ý nghĩa

Ý tưởng đặt tên thương hiệu hay

Có rất nhiều ý tưởng để đặt tên thương hiệu hay, bạn có thể tham khảo một trong số các cách dưới đây.

Lấy cảm hứng từ tên người sáng lập

Rất nhiều thương hiệu nổi tiếng mà chúng ta biết tới ngày nay là lấy tên người sáng lập như: Walt Disney, Toyota, Honda…

Với cách đặt tên này, việc bảo vệ thương hiệu khá dễ dàng và không mất thời gian sáng tạo. Tuy nhiên, trường hợp muốn chuyển quyền thương hiệu sẽ khó khăn do cái tên đã gắn bó chặt chẽ với nhà sáng lập.

Mô tả ngắn gọn về thương hiệu

Ý tưởng này chính là dùng từ mô tả ngắn gọn về thương hiệu dể đặt tên thương hiệu. Ưu điểm là dễ truyền đạt trực tiếp, mô tả về công ty nhưng nếu có tranh chấp sẽ gặp khó khăn.

Từ viết tắt của tên đầy đủ công ty

Ý tưởng đặt tên thương hiệu tiếp theo khá quen thuộc chính là lấy tên viết tắt của tên đầy đủ công ty. Nếu tên công ty của bạn khá dài, có thể áp dụng cách này để rút ngắn tên công ty đặt làm tên thương hiệu.

Ghép 2 từ có nghĩa với nhau

Một số thương hiệu nổi tiếng được tạo thành bằng cách ghép 2 từ có nghĩa với nhau như: Facebook, RayBan. Ý tưởng đặt tên này khá dễ nhớ, bạn có thể tham khảo.

Thêm, bớt ký tự của từ có nghĩa

Tên thương hiệu hay còn là tên thương hiệu sáng tạo. Hãy nhìn cái tên nổi tiếng, quen thuộc như Pinterest chính là bắt nguồn từ interest (thích thú, quan tâm) trong tiếng Anh. Thương hiệu này đã thêm chữ P vào đầu “interest” để sáng tạo nên một cái tên khác biệt.

Thay vì sáng tạo một cái tên mới, hãy thử trải nghiệm cách đặt tên này nhé. Nhưng hãy cẩn thận cân nhắc khi thêm không khéo léo, tên thương hiệu sẽ ngớ ngẩn và vô nghĩa.

Đặt tên theo ý nghĩa của ngôn ngữ mẹ đẻ

Tiếng Anh thông dụng, phổ biến, được tận dụng nhiều để đặt tên. Nhưng thử lấy ngôn ngữ mẹ đẻ để tìm ý tưởng, sẽ có rất nhiều điều thú vị.

Chẳng hạn tên Samsung: là tam sao trong tiếng Hàn là 3 ngôi sao. Hay Zappos: là tiếng Tây Ban Nha là zapppatos có nghĩa là giày

Tên thương hiệu trừu tượng

Đây là kiểu đặt tên từ những chữ cái vô nghĩa, sử dụng kỹ thuật chơi chữ . Những thương hiệu có cái tên trừu tượng mà nổi tiếng như: Kodak, Xerox, Rolex. Ưu điểm là những tên dạng này dễ được bảo hộ do ít ai sử dụng kiểu đặt tên này.

Quy trình đặt tên thương hiệu cơ bản

Quy trình đặt tên thương hiệu cơ bản

Bước 1: Hiểu chính thương hiệu mình

Doanh nghiệp cần định vị mình từ phân khúc khách hàng, thị trường, định hướng, thông điệp.

Bước 2: Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường, tìm hiểu đối thủ, nghiên cứu phân khúc khách hàng sẽ là cơ sở để thu thập thông tin giúp doanh nghiệp đặt tên phù hợp.

Bước 3: Brainstorm ý tưởng

Sau quá trình nghiên cứu, phân tích, hãy đưa ra thật nhiều cái tên thương hiệu xoay quanh. Từ rất nhiều hướng khác nhau: đặc điểm thương hiệu, lợi ích sản phẩm, tên viết tắt. Hãy sử dụng các ý tưởng đặt tên thương hiệu hay ở phần trên.

Bước 4: Giảm danh sách tên

Rút gọn danh sách bằng cách đưa ra khoảng 10 cái tên đáp ứng các tiêu chí đặt tên của doanh nghiệp

Bước 5: Tra cứu

Sau khi có danh sách rút gọn, bạn hãy tiếp tục tra cứu tên miền có sẵn hay không, và tên có khả năng bảo hộ hay không.

Bước 6: Chọn lựa

Chọn từ 1-3 cái tên đáp ứng được 5 bước trên. Nếu đến bước này, bạn vẫn chưa có tên nào đáp ứng, hãy quay lại bước 3 để tiếp tục đưa ra ý tưởng và tiếp tục bước 4,5.

Bước 7:  Tra cứu chuyên sâu

Tra cứu chuyên sâu dành cho đơn vị có thẩm quyền tiến hành và doanh nghiệp mất phí. Nếu tên thương hiệu có khả năng bảo hộ, doanh nghiệp yên tâm làm hồ sơ đăng ký bảo hộ. Nếu không, doanh nghiệp tiếp tục đưa ra tên mới.

Trên đây là những tiêu chí đặt tên, ý tưởng đặt tên và quy trình đặt tên thương hiệu hay, đảm bảo sử dụng thuận tiện. Doanh nghiệp có thể tham khảo và áp dụng phù hợp.

XEM THÊM: DỊCH VỤ ĐẶTTÊN THƯƠNG HIỆU CHUYÊN NGHIỆP

BÀI VIẾT LIÊN QUAN