Slogan là gì? Vai trò của slogan đối với thương hiệu và cách tạo slogan hay

Slogan là gì? Slogan có vai trò như  thế nào đối với một thương hiệu trong quá trình khởi tạo và xây dựng thương hiệu? Các yếu tố nào tạo nên một câu slogan hay và cách tạo slogan hay là gì? Nếu bạn đang tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi trên, đừng bỏ lỡ những thông tin dưới đây.

Slogan là gì?

Slogan tiếng Việt là gì?

Slogan là từ tiếng Anh, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là: câu khẩu hiệu.

Slogan là một câu văn ngắn, một cụm từ, đôi khi là một vài từ bằng việc sử dụng các nghệ thuật câu từ để vừa truyền tải thông điệp của thương hiệu lại gây ấn tượng đối với độc giả. Slogan thường ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ nhằm tạo dựng giá trị thương hiệu và khiến phân biệt các thương hiệu với nhau.

Đối với bất kỳ thương hiệu nào dù mới thành lập hay lâu đời, slogan có vai trò quan trọng để truyền thông, quảng bá sản phẩm. Mặc dù vậy, câu khẩu hiệu không có giá trị mãi mãi, nó có thể được thay đổi tuỳ theo từng giai đoạn để phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp thời điểm hiện tại.

Vai trò của slogan đối với xây dựng thương hiệu

Thương hiệu nào cũng cần một slogan ấn tượng

Để bắt đầu một thương hiệu, các yếu tố cốt lõi bao gồm: tên thương hiệu, logo và slogan. 3 yếu tố này được đánh giá là đầu tiên, bắt buộc phải có để khởi tạo một thương hiệu bất kỳ. Nói như thế để thấy slogan là một phần dường như không thể thiếu của thương hiệu. Người ta còn gọi slogan là tuyên ngôn của thương hiệu. Bởi mỗi khi nhắc đến câu khẩu hiệu đó, người ta nhớ ngay đến thương hiệu.

slogan bamboo airway

Ví dụ, khi nhắc đến “Hơn cả một chuyến bay” người ta nhớ ngay đến Bamboo do hãng làm truyền thông thường lặp đi lặp lại câu nói ấy.

Đòn bẩy mạnh mẽ đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng

Slogan luôn đi liền với tên thương hiệu như lời giải thích về thương hiệu, cùng thương hiệu phủ sóng mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông. Nhắc đến slogan ấn tượng, người ta ngay lập tức nhớ về thương hiệu. Slogan nếu đứng một mình chỉ là một câu nói gây ấn tượng đơn thuần, nhưng khi đi kèm với tên thương hiệu, với các chiến dịch truyền thông, nó chính là một đòn bẩy mạnh mẽ cho thương hiệu.

Kêu gọi hành động

Slogan là gì tại sao được chú trọng? Một vai trò không thể không nhắc đến của các câu khẩu hiệu đó là kêu gọi hành động, thúc đẩy hành động, khiến người ta hành động. Rất nhiều những thương hiệu đã làm tốt điều này khi sáng tác slogan ấn tượng, mang đến cảm hứng cho người đọc và quan trọng hơn là khiến họ hành động.

slogan omo

Ví dụ Omo với slogan – “Xoáy bay nhanh vết bẩn cứng đầu” có thể khiến người ta đi mua nước giặt nếu quần áo đang lấm bẩn hoặc nhà hết nước giặt.

Ngắn gọn, súc tích, nhớ lâu

Những slogan hay không phải những slogan dài dòng, phức tạp với tầng tầng nghĩa. Đó phải là những slogan ngắn gọn, súc tích khiến người ta dễ ghi nhớ, dễ liên tưởng. Đó mới là sự thành công của việc sáng tác slogan.

slogan apple

Đôi khi chỉ 2 từ như slogan Apple “think differrent” cũng đủ gây ấn tượng.

Khiến khơi gợi cảm giác của người đọc về sản phẩm

Với những hãng thực phẩm, một slogan cần tạo cảm giác, kích thích vị giác, khiến người đọc liên tưởng ngay đến hãng. Ví dụ điển hình của câu “Good to the last drop!”, tạm dịch là “thơm ngon đến giọt cuối cùng” của MaxWell House – Hãng cà phê nổi tiếng ở Mỹ. Hay” vị ngon trên từng ngón tay” của KFC cũng thực sự kích thích vị giác người đọc.

Một slogan hay, truyền cảm hứng còn là một câu slogan khiến người ta liên hệ đến sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu.

Trở nên khác biệt với slogan ấn tượng

Slogan ấn tượng sẽ tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp cùng ngành hoặc giữa các nhóm ngành khác nhau. Nếu chú trọng tới sáng tác slogan ấn tượng cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp rất đầu tư thiết kế nhận diện thương hiệu cũng như làm truyền thông. Vì vậy, nếu muốn khác biệt, hãy bắt tay tạo slogan hay ngay hôm nay.

Tiêu chí của slogan hay, hiệu quả

Slogan hay thôi chưa đủ, phải phù hợp với thương hiệu, gây ấn tượng với người đọc và mang lại hiệu quả về mặt truyền thông. Một vài tiêu chí của slogan hay:

  • Độ dài phù hợp, từ ngữ đơn giản, không quá phức tạp, nghệ thuật ngôn từ được tận dụng để dễ ghi nhớ.
  • Nội dung cần thể hiện được đặc trưng thương hiệu về sản phẩm, dịch vụ hoặc truyền tải thông điệp nào đó của thương hiệu, khiến người đọc liên hệ ngay đến thương hiệu.
  • Slogan cần gần gũi, tinh tế, chạm đến cảm xúc và gây ấn tượng. Đồng thời slogan có thể kết nối thương hiệu với khách hàng thông qua những thông điệp.

Cách tạo slogan hay

  1. Tìm hiểu về sản phẩm, thương hiệu, nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu thật kỹ.
  2. Nghiên cứu slogan của doanh nghiệp cùng ngành nghề, cùng sản phẩm kinh doanh để thêm ý tưởng & tránh trùng ý tưởng
  3. Định vị thương hiệu ở thời điểm hiện tại
  4. Sáng tác thật nhiều ý tưởng, tổng hợp lại và phân nhóm ý tưởng
  5. Tham khảo ý kiến, chọn lựa phương án cuối

Hy vọng, bạn đã hiểu slogan là gì, vai trò của slogan với thương hiệu và các tiêu chí tạo slogan hay. Hãy áp dụng ngay để sáng tác slogan phù hợp với doanh nghiệp mình.

Tìm hiểu thêm: Dịch vụ sáng tác slogan chuyên nghiệp, ấn tượng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN