Nhận diện thương hiệu là gì? Lợi ích khi xây dựng nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

Nhận diện thương hiệu là gì mà các công ty lớn phải đầu tư cả thời gian, tiền bạc và công sức để thiết kế và xây dựng như vậy. Cùng tìm hiểu nhận diện thương hiệu là gì, những lợi ích to lớn khi xây dựng nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp.

Nhận diện thương hiệu là gì?

Nhận diện thương hiệu là gì

Nhận diện thương hiệu có vai trò quan trọng trong việc tạo dựng hình ảnh thương hiệu của một công ty. Nhận diện thương hiệu thường được tổng hợp trong một bộ hướng dẫn quy chuẩn thiết kế gồm: bảng màu, phông chữ, bố cục. Chúng được áp dụng đa dạng, xuyên suốt trong mọi hoạt động của doanh nghiệp.

Nhận diện thương hiệu xuất hiện trên mọi hình ảnh liên quan đến doanh nghiệp từ các ấn phẩm văn phòng, biển bảng ngoài trời, tài liệu marketing và bất cứ hình ảnh nào đại diện cho doanh nghiệp.

Nhận diện thương hiệu tiếng Anh là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu Tiếng Anh là Corporation Identify Program hay viết tắt là CIP.

Bộ CIP gồm đầy đủ các yếu tố về: hình ảnh, font chữ, màu sắc, thiết kế logo, website,…để tạo thành bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng riêng.

Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?

Nhận diện thương hiệu là gì, gồm những gì là mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp khi bắt đầu xây dựng thương hiệu. Mỗi doanh nghiệp, mỗi ngành nghề kinh doanh lại cần một bộ nhận diện thương hiệu khác nhau để phù hợp. Ngoài lĩnh vực, thời điểm thiết kế cũng quyết định bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì. Có những doanh nghiệp đầu tư thiết kế nhận diện thương hiệu ngay từ khi mới thành lập. Tuy nhiên, cũng có doanh nghiệp chỉ đến khi đã phát triển mới đầu tư hạng mục này.

Dưới đây là bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ, cơ bản mà doanh nghiệp nào cũng cần. Tuy theo nhu cầu mà doanh nghiệp có thể chọn những hạng mục cần thiết.

  • Nhận diện thương hiệu cốt lõi gồm: Tên, logo, slogan
  • Nhận diện thương hiệu văn phòng: gồm nhận diện trên các ấn phẩm văn phòng như: danh thiếp, giấy viết thư, tiêu đề thư, phong bì thư, hóa đơn, thẻ nhân viên, đồng phục nhân viên.
  • Nhận diện thương hiệu trên sản phẩm gồm: bao bì sản phẩm, tem nhãn dán lên sản phẩm, phiếu bảo hành, quyển hướng dẫn sử dụng.
  • Nhận diện thương hiệu ngoài trời gồm: biển hiệu công ty, biển hiệu trước văn phòng, biển hiệu đại lý, biển quảng cáo, băng rôn.
  • Nhận diện thương hiệu Marketing gồm các ấn phẩm như: brochure, catalogue, hồ sơ năng lực, tờ rơi, tờ gấp, website, video quảng cáo.

Lưu ý để xây dựng nhận diện thương hiệu mạnh

  • Đảm bảo logo thống nhất trên tất cả các loại bao bì sản phẩm.
  • Logo cần thiết kế đơn giản, dễ nhớ để đi vào tâm trí
  • Nhận diện thương hiệu đảm bảo xuất hiện trên mọi tài liệu, ấn phẩm, văn phòng, biển bảng, đồng phục
  • Nếu thay đổi nhận diện thương hiệu cần thay đổi đồng loạt và cần có các chiến dịch branding mạnh mẽ để công bố nhận diện mới đồng thời tránh nhầm lẫn với nhận diện cũ.
  • Chỉ duy nhất một bộ nhận diện thương hiệu, không dùng nhiều bộ nhận diện khác nhau.
  • Đảm bảo nhận diện thương hiệu là duy nhất, không được trùng lặp với thương hiệu khác.
  • Cần đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cho nhận diện thương hiệu gồm logo, slogan, tên thương hiệu để đảm bảo không bị trùng với thương hiệu khác.
  • Doanh nghiệp cần sử dụng dấu hiệu nhận diện nhất quán ở mọi thời điểm, mọi không gian.

Lợi ích khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đẹp

thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đẹp

Nhận biết sản phẩm/dịch của các thương hiệu khác nhau

Giữa hàng trăm các sản phẩm cùng loại trên thị trường, nhận diện thương hiệu sẽ giúp khách hàng nhận biết sản phẩm/dịch vụ đó của thương hiệu nào. Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu khác biệt, ấn tượng chính là giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu trong tâm trí.

Tạo điều kiện thuận lợi cho quảng cáo, bán hàng

Hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp chính là nền tảng, là cơ sở để doanh nghiệp thực hiện mọi kế hoạch truyền thông nổi bật giúp thương hiệu dễ ghi nhớ hơn. Nhờ đó, khách hàng sẽ quyết định mua hàng một cách chủ động và tạo tâm lý muốn được sở hữu sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu.

Nâng cao giá trị thương hiệu

Nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp giúp gia tăng niềm tin đối với khách hàng, đối tác. Từ đó mang đến cơ hội hợp tác lâu dài, đem lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.

Cạnh tranh tốt hơn

Mỗi ngày khách hàng được rất nhiều các thương hiệu quảng cáo tới ở mọi nền tảng. Và người dùng thường ưu tiện chọn sản phẩm có nhận diện chuyên nghiệp, có thương hiệu. Nhận diện thương hiệu ấn tượng chính là công cụ mạnh mẽ khiến người tiêu dùng muốn mua hàng. Để thương hiệu luôn được nhớ tới, thương hiệu cần củng cố, gia tăng nhận thức thương hiệu thông qua các phương tiện truyền thông người dùng thường xuyên tiếp xúc như: quảng cáo, bao bì, biển hiệu,..

Tạo niềm tự hào với nhân viên

Một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, ấn tượng, nhân viên sẽ tự tin giới thiệu về mình, về doanh nghiệp. Nhân viên cảm thấy tự hào khi làm việc ở một môi trường chuyên nghiệp sẽ khiến cho kết quả làm việc tốt hơn. Ngoài ra, một hệ thống nhận diện thương hiệu ấn tượng cũng giúp thu hút được nhiều nhân tài về với công ty.

Giảm chi phí quảng cáo

Nhận diện thương hiệu ấn tượng cùng với các chiến dịch quảng cáo sẽ giúp sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu gây ấn tượng tốt trong mắt khách hàng. Và vì vậy, chi phí dành cho quảng cáo cũng giảm.

Hiểu được nhận diện thương hiệu là gì, những lợi ích mà thiết kế nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp có được, hãy bắt tay vào triển khai ngay. Hãy tìm kiếm một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp để khởi tạo – giúp doanh nghiệp vươn xa.

Tìm hiểu thêm: Đơn vị thiết kế nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN